Vùng Đất Câm Lặng: Ngày Một – Khi sự tĩnh lặng đáng sợ bao trùm đô thị

(ĐSVH) NGÀY MỘT đánh dấu sự cáo chung của một trong những đô thị nhộn nhịp nhất trên thế giới, nhưng đồng thời mở ra một hành trình cho Sam đi tìm lại một phần cô đã đánh mất khi chống chọi mòn mỏi với bệnh tật. Đồng hành với Sam trên chuyến đi “tìm một miếng pizza” là chú mèo Frodo và anh chàng kỳ lạ Eric (Joseph Quinn).

Giữ miệng. Giữ mạng. 

Quy tắc sinh tồn quan trọng nhất trong loạt VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG chính là sự yên lặng, bởi bất cứ âm thanh nào cũng sẽ dẫn tới cái chết bởi lũ quái vật siêu nhạy bén. Nếu như gia đình Abbott trong hai phần phim đầu đã hoàn thiện nghệ thuật sống sót qua việc lẩn trốn trong rừng, men theo những cung đường có sẵn và giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu, thì những cư dân New York trong ngày đầu tiên đã phải trả giá rất đắt chỉ để biết được họ cần phải im lặng. 

VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT mở đầu với nhịp sống nhộn nhịp của New York - một trong những đô thị ồn ào, hiện đại bậc nhất thế giới. Sau một chuỗi hỗn loạn cuốn Sam vào cuộc trốn chạy, bộ phim rơi vào hố đen của sự im lặng, xen kẽ bằng những âm thanh đáng sợ của quái vật. Tác phẩm tiếp tục là màn trình diễn của khoảng trống, với những đoạn dài câm lặng đến tức thở khi các nhân vật phải đè nén cảm xúc, sự hoảng loạn và cả nhu cầu tâm sự để đổi lấy sự an toàn. 

Ngay cả người cẩn thận nhất cũng có lúc sảy chân, tác phẩm có những chi tiết bất ngờ khiến khán giả phải nhảy dựng khỏi ghế cho thấy sự khó lường của bối cảnh đô thị. Đôi khi, một cái áo rách cũng có thể khiến bạn mất mạng. 

Bộ phim gây ấn tượng bởi bối cảnh hoành tráng, cuộc tấn công quy mô lớn của quái vật vào thành phố khiến cuộc sống nơi đây tê liệt, các dãy nhà cao tầng bị cháy nổ và phương tiện bỏ lại khắp nơi. Tuy nhiên, điều đặc biệt lại nằm ở chân dung nhân vật. 

Hơn cả sự sinh tồn

Michael Sarnoski từng gây tiếng vang với câu chuyện về một ông trung niên với con lợn đi tìm nấm truffle trong “Pig”. Với VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT, vị đạo diễn này tiếp tục biến một hành trình kỳ quặc trở thành câu chuyện cảm động, khi khắc họa một thế giới hoang tàn mà vẫn có người chỉ muốn đi tìm pizza để ăn. 

Điều khiến VÙNG ĐẤT C M LẶNG: NGÀY MỘT trở nên đặc biệt là hành trình của nhân vật chính. Bị căn bệnh ung thư hành hạ, Sam sống tại nhà an dưỡng cuối đời với sự chán ghét, thờ ơ. Giống như nhân vật của Nicolas Cage trong “Pig”, Sam không thuộc tuýp nhân vật chính kinh điển của màn ảnh. Không có khả năng đặc biệt, thậm chí còn run rẩy đi không vững, cô không có nhu cầu phải sống bằng mọi giá, cô không có ai quan trọng trên đời để hy sinh trừ chú mèo cần che chở. Sam không có một nhiệm vụ cao cả nào như tìm cách để giải cứu thế giới. Lý do muốn ăn pizza của cô khi “cả thế giới sụp đổ” nghe có vẻ vô lý, nhưng đó chính là mục đích sống mà Sam đã tìm thấy. Suy cho cùng, bộ phim là về hành trình một con người tìm thấy lý do để họ chiến đấu mà sống khi dường như mọi thứ tưởng chừng đã kết thúc.

Để rồi hành trình được cháy một lần nữa của cô đã truyền động lực cho Eric, một người nhiều lần suýt buông bỏ. Nhờ diễn xuất tuyệt vời của chủ nhân Oscar Lupita Nyong’o và ngôi sao mới nổi Joseph Quinn, người xem thấy được sự phức tạp của nhân vật. Không nương theo đám đông mà mỗi người tự chọn đường đi cho mình, cả Sam và Eric không chỉ chiến đấu để sống, họ chiến đấu để tìm ý nghĩa của cuộc sống. 

Từng gây ám ảnh với màn trình diễn kép trong “Us”, Nyong’o trở lại tỏa sáng với dòng phim kinh dị khi khắc họa đủ cung bậc cảm xúc từ buông xuôi, đau đớn, hy vọng tới sợ hãi. Trong khi đó, Joseph Quinn đem đến sự ấm áp và chân thành cho một Eric lạc lối, người tuyệt vọng đi tìm ý nghĩa cho tất cả sự sụp đổ trước mắt anh. 

Nhân vật suýt nữa thì trở thành sao chính

Nếu không có thực lực có lẽ Lupita Nyong’o và Joseph Quinn đã bị lu mờ trước sự xuất hiện của ngôi sao bốn chân - nhân vật mèo Frodo. Hoàng thượng “hai mái” này được vào vai bởi hai diễn viên chuyên nghiệp tên là Nico và Schnitzel. Mỗi diễn viên có một tính cách khác nhau, ví dụ như Nico không thích nước nên các cảnh phim bơi lội là một mình Schnitzel “cân tất”. 

Trong phim, Frodo khiến khán giả nhiều lần thót tim vì thái độ nghênh ngang bất chấp quái vật. Khác với những con người đang vật lộn để giữ mạng, Frodo có vẻ thích thú với chuyến phiêu lưu, nhiều lần “báo” chủ phải giải cứu. Nhưng chú mèo này cũng đặc biệt tình cảm và thông minh, là điểm neo tinh thần quan trọng cho cả Sam và Eric. Đây chính là lý do mà mọi “con sen” nên ra rạp để thưởng thức, cùng hồi hộp dõi theo từng bước chân của Frodo. 

VÙNG ĐẤT CÂM LẶNG: NGÀY MỘT đang chiếu tại rạp.

Nguồn: CGV Việt Nam

phim , phim tài liệu , tài liệu việt nam , Vùng Đất Câm Lặng: Ngày Một