Võ Sĩ Giác Đấu II | Võ Sĩ Giác Đấu - Bộ phim huyền thoại mà đã là "mọt phim" thì đều đã xem ít nhất

(ĐSVH) Gladiator (tựa Việt: Võ Sĩ Giác Đấu) của đạo diễn Ridley Scott không chỉ là một bộ phim; đó là một kiệt tác, một huyền thoại điện ảnh đã làm say đắm khán giả trên toàn cầu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2000, ảnh hưởng của nó vẫn còn mãi với thời gian.

Cuộc đời bi tráng của Maximus

“Võ sĩ giác đấu” lấy bối cảnh thời kỳ Đế chế La Mã dưới triều đại của Hoàng đế Marcus Aurelius. Nhân vật chính trong phim là Maximus Decimus Meridius (Russell Crowe) - một vị tướng tài lập nhiều chiến công và nhận được sự trọng dụng của Hoàng đế. 

Lòng tràn đầy đố kỵ, Commodus (Joaquin Phoenix), con trai của Marcus Aurelius sau khi lên ngôi đã cho giết hại cả gia đình của Maximus. Bản thân vị tướng bị đem đi xử tử. Sau khi trốn thoát, Maximus rơi vào cảnh nô lệ, buộc phải trở thành võ sĩ giác đấu trong cuộc hành trình tìm kiếm công lý và trả thù. 

Đạo diễn Ridley Scott đưa người xem vào những trận chiến khốc liệt, những âm mưu chính trị và đấu trường đẫm máu. Ở đó, Maximus không chỉ đấu tranh để sinh tồn mà còn quyết tâm giành lại danh dự đã mất. Hành trình đó đã vén bức màn hé lộ sự thối nát của quyền lực hoàng gia. 

Đạo diễn tài hoa Ridley Scott và dàn diễn viên thực lực

Võ sĩ giác đấu có tất cả mọi yếu tố mà khán giả chờ đợi ở một tác phẩm sử thi. Bối cảnh hoành tráng, hiệu ứng hình ảnh đột phá, cốt truyện hấp dẫn, kết hợp mượt mà các yếu tố hành động, lãng mạn, nhân vật biểu tượng, nhạc phim đáng nhớ. Để có được thành công cả trên mặt trận phòng vé lẫn được lòng giới chuyên môn, Võ sĩ giác đấu là tinh hoa của cả một đội ngũ phải kể tới như “thuyền trưởng” Ridley Scott, dàn diễn viên đình đám lẫn bộ phận hiệu ứng, âm nhạc… 

Một đế chế La Mã hùng mạnh và đầy biến cố đã được khắc họa chân thật dưới bàn tay tài hoa của đạo diễn Ridley Scott. Điểm nhấn của phim, đấu trường chính là nơi tôn vinh bạo lực, nơi con người và động vật bị ép phải chiến đấu đến chết để giải trí cho đám đông khát máu. Nơi hưng phấn nhất cũng chính là nơi đạo đức suy đồi nhất, con người trở nên tàn bạo nhất. 

Phim sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự đóng góp của các diễn viên tài năng. Russell Crowe đã xuất sắc đưa Maximus trở thành một nhân vật đa chiều, biến Võ sĩ giác đấu - bất chấp những set quay hoành tráng - trở thành câu chuyện tinh tế và bi thảm. Ở Maximus đồng thời là sự dũng mãnh của một vị tướng, một người cha, người chồng tan vỡ và một chiến binh giàu trắc ẩn. Russell Crowe biến khoảnh khắc trong phim trở thành bất tử, như câu thoại nổi tiếng của Maximus, “Các người chưa giải trí hay sao?” hay chi tiết đầy kiêu hãnh đầu ngẩng cao nói với Commodus: “Tên ta là Maximus Decimus Meridius…” Giải Oscar dành cho Nam chính xuất sắc nhất chính là minh chứng cho vai trò của ngôi sao này trong thành công của Võ Sĩ Giác Đấu. 

Đối trọng của Russell Crowe trên màn ảnh là Joaquin Phoenix cũng không hề kém cạnh khi “biến hình” trở thành một bạo chúa tuyệt vọng tìm kiếm sự công nhận của cha mình. Nam diễn viên mang đến cho Commodus sự pha trộn giữa yếu đuối và tàn nhẫn, cái tôi mong manh của hắn bộc lộ bằng cảm xúc cực đoan, sự giận dữ, ganh ghét và sợ hãi. Commodus của Phoenix như bức họa tương phản của Maximus từ Russell Crowe. Trong khi Maximus đại diện cho danh dự và lòng trung thành, Commodus của Phoenix là định nghĩa của sự độc ác, bất an và khát khao quyền lực. 

Cơn mưa giải thưởng và đề cử

Võ Sĩ Giác Đấu là một thành công lớn về mặt phê bình và thương mại, thu về hơn 460 triệu đô la tại phòng vé toàn cầu. Bộ phim nhận được cơn mưa giải thưởng bao gồm 5 giải Oscar bao gồm chiến thắng hạng mục Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Russell Crowe), và 12 đề cử Oscar nói chung. Tác phẩm giành được 2 giải Quả cầu vàng cùng 4 giải BAFTA. Võ Sĩ Giác Đấu được ca ngợi như một trong những bộ phim sử thi xuất sắc nhất của điện ảnh hiện đại.

Trở lại đấu trường sau 24 năm

Võ Sĩ Giác Đấu II đánh dấu sự trở lại của Ridley Scott, hứa hẹn tiếp nối những gì còn dang dở, viết tiếp di sản của Maximus. 

Nhân vật chính trong phim là Lucius, con trai của Lucilla. Ngôi sao của “Normal People” và “Aftersun”, chủ nhân đề cử Oscar, Paul Mescal được chọn vào vai Lucius. Bên cạnh Mescal, một số gương mặt đáng chú ý của bộ phim phải kể tới Pedro Pascal, Denzel Washington hay Joseph Quinn. Hai diễn viên của phần phim gốc Connie Nielsen và Derek Jacobi lần lượt trở lại trong vai Lucilla và nguyên lão Gracchus. 

Với sự trở lại của Ridley Scott cùng đội ngũ, kết hợp những yếu tố kế thừa từ phần trước và cả đổi mới trong kỹ thuật làm phim, Võ Sĩ Giác Đấu II không chỉ đáp ứng sự kỳ vọng mà còn có thể mở ra một chương mới cho dòng phim sử thi. 

VÕ SĨ GIÁC ĐẤU II - khởi chiếu tại rạp từ 15.11.2024. 

Nguồn: CJ CGV Việt Nam

Phim hay , phim mới , phim chiếu rạp ,