Nghệ sĩ Đỗ Quyên luôn mong muốn có một vai diễn riêng cho mình

(ĐSVH) Trong chương trình Chuyện Tối Cùng Sao, nghệ sĩ Đỗ Quyên sẽ có những chia sẻ về những khó khăn thuở ban đầu của sự nghiệp đi hát cải lương cũng như hành trình dẫn dắt các thế hệ sau vào nghề.

Đỗ Quyên bước vào con đường ca hát từ rất sớm. Bà bén duyên với nghệ thuật từ khi mới 7 tuổi, dưới sự khuyến khích và ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là từ cha bà vì ông rất mê cổ nhạc. Năm lên 8 bà bắt đầu học hát, năm lên 10 bà theo người anh đến trường Quốc gia Âm nhạc để dự thính. Đến năm Đỗ Quyên 14 tuổi, bà vô tình đi ngang một lớp học cải lương và bị “mê hoặc” ngay lập tức. Tuy nhiên vì chưa đủ tuổi, nữ nghệ sĩ phải đứng ngóng suốt hai năm để ghi danh vào học. Khi chạm mốc 16 tuổi, bà thi vô ngành cải lương. Nhờ niềm đam mê và quyết tâm, Đỗ Quyên không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện suốt bốn năm, cuối cùng tốt nghiệp thủ khoa.

Thuở đầu, nhiều người cũng bảo Đỗ Quyên nên bỏ nghề nếu nữ nghệ sĩ cứ “ca không được” mãi. Trải qua nhiều lần thất bại và bị chê bai, sau một lần “ca được”, bà thừa thắng xông lên và dần cảm thấy thoải mái hơn khi lên sân khấu trình diễn.

Bà chia sẻ về hành trình gian nan khi theo đuổi con đường này: "Nghề cải lương nó không phải một ngày một bữa, mà phải năm này qua tháng kia". Cải lương đòi hỏi không chỉ giọng ca mà còn là khả năng diễn xuất, vũ đạo để có thể truyền tải cảm xúc thật đến khán giả. Đỗ Quyên cho biết một trong những cái khó của cải lương là "khóc mà vẫn phải ca", phải làm sao để khán giả rơi nước mắt vì giọng mình ca chứ không phải vì mình khóc nên họ khóc theo.

Bên cạnh sự nghiệp đi diễn, Đỗ Quyên còn góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ cải lương trẻ, trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như Lê Tứ, Thi Phương. Tuy nhiên, bà hiếm khi nhận lời làm giám khảo các chương trình vì tính cách nghiêm khắc của mình: "Chỉ cần phát âm không rõ chữ là tôi khó chịu rồi. Nghệ sĩ đẹp là nhờ cái miệng, tròn vành, rõ chữ".

Dù đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, nghệ sĩ Đỗ Quyên chưa từng có ý định bỏ nghề với cải lương. Bà vẫn luôn ấp ủ mong muốn được có một vai diễn chính dành riêng cho mình. Nữ nghệ sĩ cho biết diễn lại vai của người khác, dù hay đến cỡ nào cũng khó vượt qua bản chính. Tuy “không được may mắn”, Đỗ Quyên cho biết được diễn trên sân khấu đã là niềm vui khôn xiết rồi.

Trước đây Đỗ Quyên từng thành lập câu lạc bộ cải lương Hoài Thanh - Đỗ Quyên, tạo sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ có nơi thể hiện tài năng. Lúc bấy giờ, lứa học trò của bà học xong nhưng lại không có chỗ để hát, bà quyết tâm góp một phần công sức để hỗ trợ học trò. Dù câu lạc bộ đã ngưng hoạt động vì nữ nghệ sĩ cùng gia đình xuất ngoại, nhưng những nỗ lực của bà trong việc duy trì và phát triển nghệ thuật cải lương đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng học trò và khán giả.

Đỗ Quyên chia sẻ khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi thầy đứng từ dưới sân khấu nhìn lên xem mình biểu diễn. Cũng như thế, khi bà nhìn thấy học trò “thành công” trên sân khấu sau sự chỉ dạy của mình, đó là niềm hạnh phúc nhất với nữ nghệ sĩ. Một trong những học trò của Đỗ Quyên có cả con trai của bà, Hoài Anh Kiệt. Bà chia sẻ ban đầu không dám để con trai đi hát vì sợ con bỏ bê việc học. Nhưng con cũng giống mẹ, Anh Kiệt cuối cùng vẫn tìm đường đến cải lương.

Nghệ sĩ Đỗ Quyên hi vọng rằng sân khấu cải lương sẽ luôn được duy trì và phát triển như những ngày vàng son trước đây, để thế hệ trẻ tiếp tục đam mê và yêu mến loại hình nghệ thuật truyền thống này. 

Đến với chương trình, nghệ sĩ Đỗ Quyên, một tên tuổi gạo cội trong làng cải lương sẽ có những chia sẻ sâu sắc về sự nghiệp và đam mê của mình với bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Tập 73 Chuyện Tối Cùng Sao phát sóng lúc 21h50 thứ Tư ngày 30/10 trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Nguồn:  Jet Studio

Chuyện Tối Cùng Sao