Nam Bộ có thể hứng bão vào tuần tới

(ĐSVH) Chuyên gia cảnh báo một cơn bão cường độ mạnh xuất hiện ở vùng biển phía nam Biển Đông trong tuần tới. Hình thái này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Bộ ngày 2-3/12.

 Hình ảnh vị trí dự báo của bão vào ngày 3/12. Ảnh: Windy.

Hình ảnh vị trí dự báo của bão vào ngày 3/12. Ảnh: Windy.

Trao đổi với Zing chiều 24/11, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết tuần tới, một cơn bão khả năng đi từ vùng biển phía nam Philippines quét ngang qua quần đảo Trường Sa và quần thảo ở khu vực nam Biển Đông.

"Còn quá sớm để dự báo bão đổ bộ chính xác vào đâu nhưng cần cảnh báo cho tàu thuyền biết sớm về hình thái này. Tôi dự báo khoảng ngày 2-3/12, bão có thể vào gần bờ và đổ bộ khu vực Nam Bộ", chuyên gia khuyến cáo.

Theo bà Lan, cơn bão sắp tới khả năng tương đồng với bão Durian đổ bộ Nam Trung Bộ năm 2006 nhưng hướng đi có sự khác biệt.

Cụ thể, bão Durian đi từ miền Trung của Philippines vào Biển Đông, sau đó quét ngang qua đảo Phú Quý, Bình Thuận và chạy dọc xuống Nam Bộ. Còn với cơn sắp tới, các mô hình dự báo ban đầu cho thấy bão khả năng đi trực diện vào miền Nam.

Bà Lan cũng cảnh báo dù không phải siêu bão, hình thái sắp tới khả năng phát triển thành cơn bão mạnh và ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết Nam Bộ.

 Mùa mưa ở Nam Bộ nhiều khả năng kết thúc vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12. Ảnh: An Huy.

Mùa mưa ở Nam Bộ nhiều khả năng kết thúc vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12. Ảnh: An Huy.

Hiện, mô hình dự báo của Windy cũng bắt đầu cập nhật về cơn bão này. Theo đó, bão khả năng di chuyển vào phía nam Biển Đông ngày 2/12 và tiến về phía quần đảo Trường Sa. Hình thái này nhiều khả năng di chuyển nhanh.

Đáng lưu ý, cùng thời điểm này, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh có thể tác động đến thời tiết miền Bắc gây ra đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay.

Chuyên gia cho biết nhiều khả năng, không khí lạnh sẽ tương tác với cơn bão sắp tới. Do đó, diễn biến bão còn nhiều thay đổi.

Từ đầu năm đến nay, Biển Đông đã xuất hiện 7 cơn bão và một áp thấp nhiệt đới. Các hình thái này ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, đặc biệt gây ra nhiều đợt mưa lớn cho miền Trung trong tháng 10.

Đầu tháng 11, cơn bão số 7 xuất hiện nhưng tan nhanh trên biển và không ảnh hưởng đến đất liền. Sau đó, Biển Đông không ghi nhận thêm sự xuất hiện của các xoáy thuận nhiệt đới khác.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong một tháng tới, tập trung vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12. Các hình thái này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền phía nam nước ta.

https://baomoi.com/nam-bo-co-the-hung-bao-vao-tuan-toi/c/44364050.epi

Nam Bộ , bão