Công diễn lại vở cải lương ‘Lan và Điệp’

(ĐSVH) Vở diễn “Lan Và Điệp” sẽ chính thức được công diễn 2 đêm tại nhà hát Bến Thành (17/08 và 18/08) và một đêm tại Đà Nẵng (23/08).

 “Lan Và Điệp” được xem là một trong các vở tuồng bất hủ của Cải lương Việt Nam. Trên thực tế, nghệ sĩ nào cũng từng “kinh” qua vở diễn này. Theo đó, khán giả có thể kể vanh vách những tên tuổi từng hoá thân thành công như: NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Ngân… Hoặc, vai Điệp từng được “đóng dấu đặt tên” bởi NSƯT Vũ Linh, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Tấn Giao…

Chính điều này đã mang đến ‘Lan và Điệp’ có nhiều phiên bản thành danh với nhiều nghệ sĩ. Tuy nhiên, với ‘Lan và Điệp’ lần này nghệ sĩ Gia Bảo đã quyết định mang phiên bản thu thanh đầu tiên của “Lan Và Điệp” được biên soạn bởi cố soạn giả Loan Thảo lên sân khấu.

Theo Gia Bảo: “Trước khi thực hiện vở diễn này, tôi đã nghiên cứu tư liệu rất nhiều. “Lan Và Điệp” tôi quyết tâm làm lại là bản của cố soạn giả Loan Thảo viết vào năm 1973. Đó cũng là bản mà chúng ta nghe đến tận hôm nay. Khi ấy, người thể hiện đầu tiên vai Lan và vai Điệp chính là NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm. Một năm sau, bản thu âm được phát hành và giúp tên tuổi của cô chú đạt được tầm cao mới. Nhưng từ 1974 đến nay, phiên bản đó chưa từng được biểu diễn trên sân khấu. Và đấy cũng là nguyên nhân thôi thúc, cũng như khiến tôi thèm một lần được giới thiệu đến khán giả”.

Góp mặt đóng chính cho vở diễn lần này NSƯT Thanh Kim Huệ cho biết việc tham gia tái hiện lại vai diễn năm 14 tuổi, là nhằm tạo ra vở diễn có thể lưu truyền cho thế hệ về sau. Ngoài ra, việc đóng cặp lại với Chí Tâm cũng như nhiệt huyết, cách mà Gia Bảo tái hiện lại những vở diễn kinh điển cũng góp phần tạo niềm tin cho NSƯT Thanh Kim Huệ.

Vở diễn Lan và Điệp lần này bên cạnh những tên tuổi lừng danh của cải lương như Hồng Nga, NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Hải ngoại Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Tú Sương, nghệ sĩ Hải ngoại Hồng Đào, danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Bình Tinh, ca sĩ Quốc Đại còn có sự tham gia của những nghệ sĩ như Phương Thanh, Hamlet Trương, Mai Tiến Dũng và Hoài Lâm

Vở diễn “Lan Và Điệp”sẽ chính thức được công diễn 2 đêm tại nhà hát Bến Thành (17/08 và 18/08) và một đêm tại Đà Nẵng (23/08) với mức vé giao động từ 200 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng.

PV

Lan và Điệp