Chuyến Xe Nhân Ái: Người mẹ tật nguyền tảo tần một mình nuôi con nhỏ

(ĐSVH) Đây là cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình cùng chung hoàn cảnh là những người mẹ đơn thân nuôi con. Mong tìm vốn mua bán, chăn nuôi, ổn định kinh tế để lo cho con ăn học tới nơi tới chốn và có nghề nghiệp vững chắc trong tương lai.

Chuyến Xe Nhân Ái tập 689 sẽ được phát sóng vào lúc 19h15 thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Nhân vật chính trong câu chuyện tuần này là những người mẹ đơn thân nghị lực, bên trong dáng dấp nhỏ bé hằng ngày vẫn lam lũ mưu sinh là tình thương con vô bờ bến và ý chí vượt lên số phận vô cùng mạnh mẽ. Đó là chị Phùng Thị Niềm, ngụ ấp Thanh Điền, xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre và chị Nguyễn Thị Tâm, ngụ ấp Bình An, xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. 

Năm 21 tuổi, chị Phùng Thị Niềm có gia đình riêng rồi theo chồng về Đồng Tháp. Nhưng những ngày tháng hạnh phúc với hai đứa con gái chăm ngoan cũng tan biến nhanh như một giấc mơ, để lại trong lòng chị những đau thương mất mát không gì bù đắp được. Năm 10 tuổi, con gái lớn của chị Niềm bất ngờ vỡ mạch máu não qua đời. Nỗi đau mất con chưa kịp nguôi ngoai thì công việc chăn nuôi cá của hai vợ chồng lại thu lỗ vì rớt giá, khiến gia đình lâm vào cảnh nợ nần phải bán đi 2 công đất được cha mẹ cho lúc ra riêng để trang trải. 

Những tưởng sau nhiều biến cố, tình nghĩa vợ chồng đồng cam cộng khổ sẽ giúp anh chị vượt qua khó khăn và cùng nhau gây dựng lại cuộc sống mới. Thế nhưng, vì nhiều bất đồng trong hôn nhân nên vợ chồng chị Niềm quyết định ly hôn, chị cùng con gái út là cháu Lê Thị Ái My trở về quê mẹ ruột sinh sống ở xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. 

Sau thời gian làm thuê ở trọ chật vật trang trải cuộc sống, mẹ con chị Niềm được người anh rể thương tình cho ở nhờ trên phần đất của anh. Căn nhà tiền chế khoảng 25 mét vuông cũng được dựng lên bởi tấm lòng yêu thương, sẻ chia của mọi người xung quanh. Chị Niềm không chỉ vui mừng vì có nơi cho con che mưa che nắng, mà người mẹ này cũng hy vọng rằng, từ đây chị sẽ quên hết những tủi buồn trong quá khứ để bắt đầu một cuộc sống mới, cố gắng làm lụng để nuôi con ăn học nên người. 

Người mẹ tâm sự: "Hồi xưa cũng đi mần lò chỉ xơ dừa, giờ đi lựa tắc, ngày có 100 ngàn à. Đi làm xỉu hoài hà, mấy chị chở về. Giờ chỉ còn có con gái là động lực, cố gắng làm lo cho nó học". Thương mẹ luôn thầm lặng hi sinh cho con, em Ái My - con gái út của chị Niềm - càng nỗ lực học tập, quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành một giáo viên để phụng dưỡng mẹ lúc tuổi xế chiều. Với mong mỏi chắp cánh cho mơ ước của con, chị Niềm hy vọng có vốn mua bán tắc - một công việc đặc trưng ở địa phương, giúp chị ổn định cuộc sống và lo cho con gái ăn học thành tài.

Cùng hoàn cảnh một mình nuôi con như chị Niềm, nhưng câu chuyện của chị Nguyễn Thị Tâm càng xót xa hơn khi bản thân chị Tâm bị khuyết tật chân vì cơn sốt bại liệt lúc nhỏ, cuộc sống cũng ngày một túng quẫn hơn từ ngày chồng chị bị đột quỵ qua đời, để lại chị cùng đứa con trai câm điếc bẩm sinh trong cảnh mẹ góa con côi. 

9 năm qua, trong lòng chị Tâm, nỗi nhớ thương người bạn đời vẫn còn quay quắt. Nhưng hiểu rằng giờ đây mình là chỗ dựa duy nhất của đứa con trai đáng thương, phải cố gắng bảo bọc cho con bằng hết khả năng của mình, những điều ấy chính là động lực giúp người mẹ này vực dậy tinh thần, bỏ lại đau buồn sau lưng để hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn ở phía trước. 

Chị Tâm chia sẻ: "Bán vé số mưa thì chị núp núp ở quán cà phê người ta đó, hết mưa rồi chị đi bán nữa. Ngày 70 tờ, có khi bán trúng được 100 ngàn á thì bữa đó bán được 80 tờ. Chị vái cho chị đừng có bệnh hoạn đặng chị sống chị nuôi con..." 

Dẫu đôi chân yếu ớt đã thấm mệt sau một ngày rong ruổi mưu sinh, nhưng về đến nhà chị Tâm lại miệt mài chuốt cọng dừa, hay nuôi ít con gà để kiếm thêm đồng ra đồng vô. Nhìn mẹ sớm hôm tảo tần không ngơi nghỉ, dù không biết nghe không biết nói nhưng tận sâu trong lòng em Nguyễn Thanh Tân - con trai chị Tâm - cũng hiểu được mẹ vất vả đến nhường nào. 

Vì bản thân khiếm khuyết không ai thuê mướn, nên Tân phụ mẹ bằng cách đi xin tàu dừa, chuốt cọng dừa, cố gắng đỡ đần cho mẹ tất cả những việc nặng nhọc trong nhà. Sức khỏe hạn chế lại gặp khó khăn vì thiếu vốn, nên lúc này chị Tâm không mong gì hơn ngoài một số vốn để nuôi heo, nuôi gà vịt, lấy chăn nuôi làm nguồn kinh tế chính trong gia đình. Và số vốn còn lại chị sẽ để dành cho con trai đi học nghề sửa xe, cho con có cái nghề để sau này tự lo cho bản thân mình.

Chị Niềm sẽ đại diện gia đình mình tham gia tranh tài, còn chị Tâm cũng gửi gắm hy vọng vào chị Thảo - người hàng xóm nhiệt tình hỗ trợ giúp gia đình chị thay đổi cuộc sống. Vòng 1 là trò chơi Thử tài phân loại! Trong khu vực của mình, mỗi người chơi có 6 xịa, trong đó có 3 xịa chứa 2 loại hàng được trộn lẫn với nhau, và những mặt hàng này vẫn đang là bí mật! Nhiệm vụ của người chơi là dùng tay sàng, sảy, nghiêng, lắc... để tách riêng 1 mặt hàng vào xịa thành phẩm. 

Lưu ý, không được chạm trực tiếp vào sản phẩm. Hết thời gian, chương trình sẽ tính điểm ở xịa thành phẩm này. Mỗi sản phẩm phân loại đúng được 1 điểm. Nếu còn sót bao nhiêu sẽ trừ lại bấy nhiêu điểm. Người chơi phải có ít nhất 15 điểm mới được rút logo. Ai có điểm số cao hơn là người thắng cuộc! Tiếng còi vang lên, mặt hàng ở xịa đầu tiên được bật mí đó là chanh và tắc. Cả 2 người chơi đều quyết định sẽ sàng chanh qua xịa thành phẩm vì trái chanh lớn hơn trái tắc nên dễ phân loại hơn. Vậy còn mặt hàng ở xịa thứ 2 và xịa thứ 3 là gì? Hai người sẽ phân loại như thế nào và diễn biến bất ngờ gì sẽ diễn ra ở vòng thi đầu tiên này?

Vòng 2 tiếp tục thử thách người chơi với trò chơi Ném vòng! Trên sân lúc này có những con gà, con vịt và bụi cỏ. Nhiệm vụ của người chơi là ném vòng chính xác để bắt gà, bắt vịt và mang bụi cỏ về để tìm trứng vàng. Lưu ý, bục màu nào thì phải ném vòng màu đó mới được tính điểm. Và những chiếc vòng sẽ được người chơi chọn ngẫu nhiên từ trong thùng. Mỗi vật nuôi mang về sẽ được 1 điểm, đặc biệt nếu tìm được trứng vàng thì điểm số gấp 3 là 3 điểm.

Tuy nhiên, mỗi bên chỉ có 1 bụi cỏ có trứng vàng mà thôi! Và ai có điểm số cao hơn là người chiến thắng! Với khả năng ném vòng "bách phát bách trúng" của mình thì chị Thảo đã vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên, sự cố gắng và quyết tâm vì con gái của một người mẹ cũng không cho phép chị Niềm dễ dàng chịu thua ở vòng thi này. Chị Niềm cũng nhanh chóng vượt lên san bằng tỉ số với đội bạn. Chỉ còn 5 giây cuối cùng, ai sẽ là người có những cú ném chính xác hơn để giành phần thắng ở trò chơi này? Và liệu người chơi còn lại có tìm được quả trứng vàng với điểm số gấp 3 để lật ngược tình thế hay không?

Mời quý khán giả đón xem tập 689 chương trình Chuyến Xe Nhân Ái sẽ được lên sóng lúc 19h15, thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

Nguồn: BEE COMM

Chuyến Xe Nhân Ái